image banner
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4
Lượt xem: 114
Từ ngày 31/5 đến nay Trung tâm Y tế và Trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ý Yên đã bắt đầu tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 cho cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với SARS-CoV-2.

    Theo kế hoạch, trong đợt này toàn huyện được phân bổ khoảng 7500 liều vaccine. Công tác tổ chức tiêm phòng vẫn tiếp tục được triển khai theo quy trình khép kín 1 chiều như các đợt tiêm trước đây, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả. 100% các cơ sở y tế đều tuân thủ đầy đủ các bước tiêm chủng theo hướng dẫn đồng thời chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc, phương tiện, dụng cụ và bố trí nhân lực trực sẵn sàng phục vụ cấp cứu và xử trí khi có tình huống phát sinh. Qua ghi nhận, hiện không có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm, sức khỏe của những người được tiêm đều ổn định.

    Được biết, chiến dịch tiêm dịch vaccine phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Theo đó, các đối tượng đủ điều kiện tiêm phòng đợt này gồm 3 nhóm là người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch hoặc bệnh lý mãn tính từ thể vừa đến thể nặng và nhóm đối tượng có nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp. Loại vaccine được sử dụng để tiêm là vaccine do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất; vaccine AstraZeneca; vaccine cùng loại với mũi 3 (Mũi nhắc lại lần 1). Khoảng cách tiêm ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. Riêng đối với người đã mắc Covid-19 sau khi tiêm mũi 3 thì hoãn tiêm 3 tháng.

anh tin bai

 

Việc tập trung tiêm vaccine mũi 4 (mũi tiêm nhắc lại lần 2) cho những đối tượng có nguy cơ cao lần này được các chuyên gia y tế nhận định là cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn đang lưu hành trong cộng đồng và kháng thể của các đối tượng được ưu tiên đang đến giai đoạn suy giảm. Theo những nghiên cứu đã được công bố, đối với những người trên 60 tuổi được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 4 nếu bị  nhiễm bệnh thì tỷ lệ chuyển nặng giảm rất nhiều so với người mới tiêm 3 mũi vaccine. Đồng thời, với những người trên 60 tuổi hệ miễn dịch suy giảm nhanh nên việc bổ sung tiêm mũi vaccine thứ 4 là điều cần thiết. Bên cạnh đó, kháng thể từ vaccine ngừa Covid-19 không phải duy trì lâu dài hoặc tồn tại mãi trong cơ thể con người mà sẽ giảm theo thời gian và dần dần sẽ mất khả năng bảo vệ. Sau khi tiêm đủ liều cơ bản là mũi 1 và mũi 2 thì khả năng bảo vệ là trên 80%. Nếu tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) thì kháng thể sẽ tăng lên được 70% nhưng sẽ vẫn giảm dần từ tháng thứ 4 và đến tháng thứ 6 chỉ còn 30%. Vì vậy, nếu không tiêm mũi 4 thì khả năng bảo vệ cơ thể sẽ mất dần và trở về như người chưa tiêm.

     Mặt khác, thời điểm này dù dịch đã “hạ nhiệt”, số người nhiễm bệnh giảm sâu và nhiều trường hợp bị nhiễm nhưng sức khỏe bình thường, không triệu chứng nặng, song những ảnh hưởng hậu Covid-19 đã được ghi nhận và đang gây rất nhiều triệu chứng, hệ lụy khác nhau liên quan đến tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, cơ xương khớp, nội tiết…Tuy nhiên, những thông tin truyền miệng về các tác dụng phụ khác như gây ra tình trạng rụng tóc, giảm trí nhớ, giảm khả năng sinh sản ... đến nay vẫn chưa được bất kỳ cơ quan chuyên môn y tế nào xác nhận và công bố. Do đó, người dân không nên quá lo ngại và từ chối cơ hội được bảo vệ liên tục khi không thực hiện tiêm mũi 3 và 4. Tính đến thời điểm này, vaccine vẫn đang là lá chắn hữu hiệu và cần thiết nhất. Nhiều Quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam vẫn, đã và đang khuyến cáo người dân thực hiện đầy đủ các mũi tiêm và tiến dần đến việc tiêm chủng phòng Covid-19 hằng năm như cúm mùa.

    Để tiếp tục bảo vệ sức khỏe của cộng đồng, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, hiện nay các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đang tiếp tục tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện tiêm mũi 4 (mũi tiêm nhắc lại lần 2) để người dân biết và chủ động thực hiện. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4 theo đúng kế hoạch và đạt kết quả cao.

(Tổng hợp: Hà Giang, Trung tâm VH-TT&TT huyện Ý Yên)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Ninh - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Ninh - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenninh.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang