image banner
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cô gái vàng điền kinh Nguyễn Thị Huyền: Biểu tượng ý chí và nỗ lực vươn lên của thể thao Việt Nam
Lượt xem: 776
Ghi tên trên “bảng Vàng” thành tích môn điền kinh tại nhiều giải thể thao lớn trong khu vực và châu lục, vận động viên (VĐV) điền kinh quê Nam Định Nguyễn Thị Huyền trở thành hình tượng của người phụ nữ Việt Nam có nghị lực phi thường, bền bỉ, nỗ lực trong tập luyện và thi đấu thể thao. Cô là một trong năm gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của tỉnh được tuyên dương tại Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023 tổ chức tại Thủ đô Hà Nội nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6) vừa qua.
anh tin bai

Vận động viên Nguyễn Thị Huyền cùng con gái nhỏ (hàng trước, thứ 2 từ trái sang) và các vận động viên thành tích cao chụp ảnh lưu niệm trong buổi

lãnh đạo tỉnh gặp mặt, tuyên dương huấn luyện viên, vận động viên đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32.

Tại buổi gặp mặt, tuyên dương huấn luyện viên (HLV), VĐV Nam Định đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) năm 2023, “cô gái vàng” điền kinh Nguyễn Thị Huyền luôn rạng rỡ tươi cười. Nhưng ít ai biết, ẩn sau nụ cười ấy là những bộn bề lo toan cuộc sống gia đình và những khổ luyện, hy sinh trong sự nghiệp thể thao. 

Sinh ra tại làng quê nghèo thôn Ba Thượng, xã Yên Minh (Ý Yên), hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu vắng tình cảm của cha từ khi còn nhỏ, Nguyễn Thị Huyền đã sớm gánh vác nhiệm vụ trụ cột của gia đình, đỡ đần kinh tế cho người mẹ ốm đau cùng người chị bệnh tật không thể tự chăm sóc bản thân. Cơ duyên đưa Huyền đến với Điền kinh từ năm học lớp 8, khi các thầy cô ở trường phát hiện em có năng khiếu thể thao nổi trội so với các bạn đồng trang lứa. Huyền được cử tham gia thi môn Điền kinh nội dung chạy tại Hội khỏe Phù Đổng cấp trường rồi cấp huyện và đều giành giải Nhất. Đến năm 2008, Huyền được tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh và đoạt HCV. Từ đó, Nguyễn Thị Huyền tiếp tục được triệu tập tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và đoạt HCB. Đến năm 2011, Nguyễn Thị Huyền được triệu tập lên đội tuyển Điền kinh quốc gia, có cơ hội góp mặt tại SEA Games 26. Ở kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp, thành tích của Huyền không thực sự nổi bật song đã cho em động lực phấn đấu và những bài học kinh nghiệm quan trọng. 4 năm sau, cô gái trẻ sinh năm 1993 đã tỏa sáng rực rỡ khi giành 3 HCV ở các nội dung: 400m, 400m rào và tiếp sức 4x400m nữ tại SEA Games 28 năm 2015, phá 2 kỷ lục Đại hội, đạt 2 chuẩn B Olympic. Từ năm 2015 đến nay, qua 5 kỳ SEA Games liên tiếp, VĐV Nguyễn Thị Huyền đều giành được không dưới 2 HCV mỗi kỳ, phá 3 kỷ lục Đại hội.

“Bà mẹ một con vô địch SEA Games” là cách gọi quen thuộc trong làng Điền kinh Việt Nam và những người yêu mến dành cho “cô gái vàng” điền kinh Nguyễn Thị Huyền kể từ khi cô lập gia đình vào đầu năm 2017. Sau khi kết hôn với chồng là giảng viên Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Bắc Ninh, Huyền dự định sẽ tham dự Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) lần thứ 18 năm 2018 tại Indonesia rồi giải nghệ để tập trung chăm sóc gia đình nhỏ của mình. ASIAD là giải đấu lớn của châu lục mà bất kỳ VĐV nào cũng muốn góp mặt để tham dự. Đối với Huyền, cô là VĐV được kỳ vọng giành huy chương ở các nội dung sở trường. Thế nhưng, cô đã phải giải nghệ sớm hơn dự kiến vì mang bầu con đầu lòng. Sau khi sinh con được 3 tháng, vì tình yêu với điền kinh, Huyền đã hạ quyết tâm trở lại đường chạy, tiếp tục tập luyện tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và dần lấy lại được phong độ. Không thể nói hết những khó khăn, thách thức và cả hy sinh mà cô phải trải qua khi tạm xa con gái bé bỏng để trở lại đường chạy. Vì sinh mổ đã mất sức, Nguyễn Thị Huyền lại phải sớm cai sữa khiến cơ thể cô nhiều lúc không thể thích ứng. Nghĩ đến cô con gái đầu lòng bé bỏng chịu nhiều thiệt thòi khi phải xa mẹ quá sớm, Nguyễn Thị Huyền đã cố gắng, nỗ lực gấp bội trong tập luyện, thi đấu cho mình và cho cả phần con. Huyền chia sẻ: “Thời điểm quay trở lại đường chạy năm 2019, người mới sinh xong rất nặng nề, tập hay bị đau, nhiều lúc chạy được vài chục mét lại nôn. Tôi nhớ mãi, có thời điểm tập mệt quá, nằm xuống sân, khóc như một đứa trẻ và thầm nghĩ liệu mình có thể tiếp tục chạy được nữa hay không? Thế nhưng, tôi cảm thấy mình là một người khá tích cực, rồi tự động viên bản thân cố lên, khi đã lựa chọn sự nghiệp rồi thì phải cố gắng hết mình. Bởi vậy, tôi càng cố gắng hơn để vượt qua khó khăn”. 

Màn tái xuất của VĐV Nguyễn Thị Huyền khiến nhiều người ngỡ ngàng. Chỉ hơn 1 năm trong khi là bà mẹ bỉm sữa, cô đã bảo vệ thành công 2 tấm HCV nội dung 400m và 400m vượt rào tại SEA Games 30 năm 2019. Huyền cho biết, dù từng giành 3 HCV tại SEA Games 29 năm 2017, từng giành vé tham dự Thế vận hội Olympic nhưng 2 HCV tại SEA Games 30 là những tấm huy chương có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc đời cô. Đó là thành quả của những giọt mồ hôi, nước mắt người phụ nữ sau sinh, gác lại công việc gia đình để trở lại đường đua, trở lại với đam mê Điền kinh. Với những đóng góp và vinh quang mang về cho thể thao Việt Nam, Nguyễn Thị Huyền được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xét tuyển vào biên chế của ngành để ghi nhận và giúp Huyền yên tâm tập luyện, tạo động lực cho cô rèn luyện và cống hiến. Cô cũng đã hoàn thành chương trình đại học tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 

Khoảng thời gian dài nghỉ thi đấu để sinh con không làm gián đoạn chuỗi chiến thắng của “cô gái vàng” Điền kinh Nam Định ở đấu trường khu vực. Liên tiếp phá kỷ lục và bảo vệ thành công HCV ở các nội dung thi đấu sở trường tại các kỳ SEA Games như: 400m nữ, 400m rào nữ, 4x400m nữ, 4x400m hỗn hợp nam nữ, thành tích và sức bật của Nguyễn Thị Huyền vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Qua 5 kỳ SEA Games miệt mài cống hiến, ở nội dung cá nhân, VĐV Nguyễn Thị Huyền đã 5 lần liên tiếp giành HCV 400m rào nữ, 4 lần đoạt HCV 400m nữ. Điều đáng nói là ngay sau khi SEA Games 32 khép lại, VĐV Nguyễn Thị Huyền tiếp tục tham dự Giải Điền kinh Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng năm 2023 và lại xuất sắc giành HCV nội dung sở trường 400m rào nữ.

Cùng với thành công tại đấu trường khu vực Đông Nam Á - SEA Games, VĐV Nguyễn Thị Huyền còn giành được nhiều thành tích tại các giải thể thao lớn của châu lục như: 2 HCV tại Giải Điền kinh Grand Prix châu Á (năm 2015); 2 HCV tại Giải Vô địch Điền kinh châu Á (năm 2017); 1 HCB tại Giải Điền kinh châu Á trong nhà (năm 2023); VĐV đầu tiên của Việt Nam 2 lần đạt chuẩn Olympic (năm 2015); tham dự Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 17 (ASIAD 17) tại Incheon, Hàn Quốc (năm 2014), Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro lần thứ 31 tại Brasil (năm 2016)… Với những thành tích xuất sắc, VĐV Nguyễn Thị Huyền vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng 5 Huân chương Lao động hạng III vào các năm: 2015, 2017, 2019, 2022, 2023; nhiều lần được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Ở tuổi 30 - độ tuổi mà nhiều VĐV thể thao cùng trang lứa đều đã giải nghệ để làm công tác huấn luyện, đào tạo nhưng VĐV Nguyễn Thị Huyền vẫn miệt mài thi đấu và giành được 3 HCV, 1 HCB tại SEA Games 32. Cô đã thiết lập kỷ lục SEA Games mà chưa VĐV nào đạt được, đó là giành được tổng cộng 13 HCV Điền kinh trong lịch sử đại hội. 13 lần đứng trên bục cao nhất để nhận huy chương, thành công ấy có được ngoài sự cố gắng, nỗ lực vượt lên chính mình của Huyền còn có động lực to lớn từ sự quan tâm, động viên của người thân, bạn bè và thầy cô, đặc biệt là HLV Đặng Thị Quỳnh Hương - người có công phát hiện, dìu dắt Huyền từ những ngày đầu chập chững nhập môn chạy cự ly ngắn. Bên cạnh đó phải kể đến các HLV: Vũ Ngọc Lợi, Phạm Văn Chinh - những người thầy trực tiếp huấn luyện, động viên tinh thần Huyền trong suốt quá trình tham gia thi đấu từ các giải đấu trong nước đến quốc tế. Và hơn cả là điểm tựa tinh thần từ người chồng và cô con gái nhỏ - hậu phương vững chắc luôn cổ vũ, dõi theo từng bước chạy của Huyền.

Thành tích của VĐV Nguyễn Thị Huyền không chỉ là niềm tự hào của thể thao quê hương Nam Định nói riêng, của thể thao Việt Nam nói chung mà còn góp phần lan tỏa, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ cả nước về tấm gương sáng - biểu tượng của sự hy sinh, ý chí kiên cường, tinh thần vượt khó vươn lên để có được thành công trong sự nghiệp, nhận được nhiều tình cảm yêu mến trong lòng người hâm mộ thể thao nước nhà./.

(Bài - Ảnh: Khánh Dũng - Báo Nam Định)


 
Cơ quan chủ quản: Xã Yên Ninh - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Ninh - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenninh.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang