image banner
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lực lượng vũ trang huyện Ý Yên trọn nghĩa đồng đội, thắm tình hậu phương
Lượt xem: 114

      Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, nhân dân. Cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. Thấm nhuần lời dạy của Người đồng thời tiếp nối và phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc, trong những năm qua, với trách nhiệm chính trị và nghĩa tình đồng đội sâu đậm, bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ tại ngũ, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn được Đảng ủy, Ban CHQS huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ, phù hợp với đặc điểm địa bàn, đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó, tiếp tục làm sáng ngời thêm phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội ở địa phương, tạo nền tảng quan trọng trong xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh dân nhân ngày càng vững chắc.

anh tin bai

 Để thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trước hết Đảng ủy, Ban CHQS huyện thường xuyên quán triệt đầy đủ, sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác chính sách, đặc biệt là Chỉ thị của Thường vụ Quân ủy TW về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, bám sát thực tiễn địa phương, chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác chính sách hậu phương quân đội; chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với công tác chính sách đồng thời thường xuyên nắm bắt, tiếp thu và đề xuất giải quyết những ý kiến phản ánh về tâm tư nguyện vọng của các đối tượng và gia đình chính sách. Song song với đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ LLVT và các tầng lớp Nhân dân nhận thức rõ việc thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương Quân đội và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình cảm, là tấm lòng tri ân đối với sự hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

anh tin bai

Nhờ vậy, đến nay, các chế độ, chính sách đối với gia đình quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng tại ngũ ở cơ quan Ban CHQS huyện luôn được quan tâm thực hiện chu đáo, đúng quy định. Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hằng năm, cơ quan quân sự huyện đều tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.  Bên cạnh đó, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách hậu phương quân đội còn được LLVT huyện hưởng ứng tích cực thông qua hàng loạt các phong trào, hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Nổi bật là đón nhận, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùngchăm sóc cho thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, thương, bệnh binh nặng; hỗ trợ xây tặng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đồng đội”; đóng góp xây dựng các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam”; thực hiện mua thẻ BHYT cho thân nhân sĩ quan tại ngũ, giúp đỡ các đối tượng chính sách và quân nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…Phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và chăm sóc sức khỏe cộng đồng; tham gia xây dựng Nông thôn mới. Hàng năm Ban CHQS huyện còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể của huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức giao lưu, gặp mặt, động viên, tặng quà, sổ tiết kiệm cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, giúp các tân binh yên tâm thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc trong tình hình mới và tổ chức đón các đồng chí quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, vay vốn khởi nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh.... Đồng thời cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp quân nhân xuất ngũ ưu tú đứng trong hàng ngũ của Đảng, tạo điều kiện cho quân nhân xuất ngũ học tập, rèn luyện, phát huy năng lực, sở trường tham gia các hoạt động tại địa phương.

anh tin bai
anh tin bai

Đối với công tác giải quyết chế độ chính sách cho người có công, trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, huyện nhà đã tiễn đưa hàng vạn người con lên đường tòng quân cứu nước. Trong số đó có nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại với đất Mẹ, nhiều thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam đã hi sinh một phần xương máu cho Tổ quốc. Vì vậy, với phương châm không để sót đối tượng có công, các bộ phận chuyên môn của cơ quan quân sự huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng LĐ-TB&XH huyện, Hội CCB huyện và cán bộ phụ trách tại các xã, thị trấn tập trung rà soát, xác minh, giải quyết triệt để những vướng mắc, tồn đọng về chính sách sau các cuộc chiến tranh như đề nghị cấp trên tặng thưởng huân, huy chương; xác nhận, giải quyết quyền lợi cho thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, tử sĩ diện mất tin, mất tích và tổ chức đón hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang liệt sĩ quê hương. Việc thực hiện các chế độ, chính sách mới của Đảng, Nhà nước với những người có công với cách mạng luôn được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo cẩn trọng, chính xác, đầy đủ, kịp thời, công bằng, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, chế độ, không để xảy ra sai xót, nhầm lẫn hoặc trục lợi chính sách.

        Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan Quân sự huyện đã tổ chức đưa đón 9 đồng chí cán bộ thuộc diện Quân khu, 53 đồng chí Bộ CHQS tỉnh gặp mặt bảo đảm an toàn; Thăm hỏi các gia đình cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại biên giới, hải đảo, mẹ VNAH; hỗ trợ cán bộ, nhân viên cơ quan trung bình 2.000.000 đồng/người; chi trả theo Quyết định 62 cho 116 đối tượng số tiền 438.000.000đ; Quyết định 49 cho 160 đối tượng với số tiền 323.500.000đ. Phối hợp với các cấp giải quyết tốt chế độ chính sách cho 01 đồng chí sĩ quan từ trần. Ngoài ra, thực hiện Đề án 515, từ đầu năm đến nay, Ban CHQS huyện thường xuyên phối hợp với các phòng, ban và các địa phương trong huyện tổ chức triển khai thực hiện công tác rà soát, bổ sung, tổng hợp, hoàn thiện danh sách liệt sĩ theo địa bàn nơi hi sinh, an táng ban đầu, góp phần hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong chiến tranh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thân nhân, gia đình liệt sĩ.

anh tin bai

 Có thể thấy, với nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, các hoạt động thực hiện chính sách hậu phương Quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của LLVT huyện ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, tiếp nối truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, từng bước xã hội hóa chính sách hậu phương Quân đội. Nhờ đó, không chỉ góp phần cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách mà còn giúp cán bộ, chiến sĩ trong LLVT huyện thêm phần yên tâm công tác, tích cực học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quê hương, đất nước đồng thời giáo dục, truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ. Trong thời gian tới, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ đơn vị và đặc điểm địa bàn, Đảng ủy, Ban CHQS huyện tiếp tục huy động có hiệu quả các nguồn lực để chăm lo tốt hơn nữa chính sách hậu phương quân đội theo phương châm “thường xuyên, liên tục, hướng về cơ sở”, đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng, vướng mắc trong quá trình thực hiện những chế độ, chính sách đã ban hành. Qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện, xây dựng quê hương Ý Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

(T/h: Hà Giang - Trung tâm VH-TT&TT huyện)

 

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Ninh - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Ninh - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenninh.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang