image banner
image advertisement

image advertisement

image advertisement

 image advertisement

image advertisement
image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tháng 7 nghĩa tình – Tháng 7 tri ân
Lượt xem: 115

Như một mệnh lệnh thôi thúc của trái tim, cứ mỗi độ tháng 7 về, dù nắng hè vẫn còn bỏng rát nhưng cũng không thể nào ngăn nổi bao bước chân trên hành trình tìm về những địa chỉ đỏ. Đó là bước chân của những người đồng đội, đồng chí về thăm lại chiến trường xưa - nơi dấu vết về những trận chiến khốc liệt vẫn còn in hằn trong ký ức. Đó là những địa danh lịch sử ghi dấu bao chiến công oanh liệt của hàng triệu người con quê hương đã anh dũng “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Đó là những nghĩa trang Liệt sĩ bạt ngàn những phần mộ có tên và không tên – nơi các anh, các chị - những chàng trai, cô gái mãi mãi tuổi Xuân xanh đã nằm lại nơi đất Mẹ vì sự trường tồn vĩnh cửu của dân tộc.

anh tin bai
anh tin bai

Mỗi dịp tháng 7 về bao xúc cảm rưng rưng lại dâng lên trong tâm khảm. Tháng 7 nghĩa tình – tháng 7 tri ân. Bởi vậy, dẫu đi xa hay về gần, trong những ngày tháng đong đầy thướng nhớ về một màu hoa đỏ này, cùng với hàng triệu trái tim con dân trên dải đất hình chữ S, những thế hệ được sống trong hòa bình trên mảnh đất Ý Yên tươi đẹp hôm nay lại lặng mình tưởng nhớ các Anh hùng Liệt sĩ, những người con quả cảm của quê hương đã ngã xuống cho Tổ quốc bình yên, cho Nhân dân hạnh phúc. Trong khoảng lặng thiêng liêng đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện nhà trang trọng thắp một nén tâm nhang, dâng một nhành hoa thắm, kính cẩn nghiêng mình mặc niệm, ghi nhớ, biết ơn những hi sinh cao cả của lớp lớp cha anh đã không tiếc máu đào nhuộm thắm thêm màu cờ Tổ quốc. Hương, hoa cùng hàng trăm ngọn nến lung linh, huyền ảo hòa quyện, lan tỏa trong chốn linh thiêng chính là tấm lòng thành kính và biết ơn sâu sắc nhất của bao người. Dẫu các anh không về nhưng “Thân ngã xuống thành đất đai Tổ quốc, Hồn bay lên hóa linh khí Quốc gia”.

anh tin bai
anh tin bai

  Như một khúc ca ân tình không bao giờ dứt, lòng tưởng nhớ nguồn cội của hậu thế hôm nay vẫn luôn gắn liền với những nghĩa cử tri ân đong đầy nghĩa nặng tình sâu. Từ đầu tháng 7 tới nay, nhiều hoạt động tri ân có ý nghĩa thiết thực, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” đã và đang được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân tại khắp các địa phương trong toàn huyện triển khai thực hiện, kịp thời quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách và người có công.

anh tin bai
anh tin bai

 

Đã trở thành một nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội, những cuộc gặp mặt, thăm hỏi, động viên, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, thân nhân gia đình Liệt sĩ trong những ngày tháng 7 luôn chứa chan những tình cảm ân cần, ấm áp. Những câu chuyện kể về ngày hôm qua dẫu thấm đẫm sự xúc động và những giọt nước mắt nhớ thương, bùi ngùi nhưng chính là để mỗi người trân trọng nhiều hơn giá trị của Tự do – Độc lập hôm nay. Trên những tấm bằng Tổ quốc ghi công hay trên những huân, huy chương sáng lấp lánh ngôi sao vàng 5 cánh luôn là bóng hình anh, cha một thuở kiêu hùng, xông pha trận mạc. Họ mãi mãi ra đi hay trở về sau bom đạn và khói lửa chiến tranh thì những chứng nhân lịch sử đó vẫn luôn được quyền tự hào và xứng đáng trở thành những biểu tượng song hành cùng sự trường tồn của dân tộc, truyền lại mãi cho muôn đời sau.

anh tin bai
anh tin bai

    Tiếp tục mạch nguồn tri ân của những ngày tháng 7, không chỉ dừng lại ở những hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trong dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, hàng loạt các chương trình “Đền ơn đáp nghĩa” đã được triển khai thực hiện ở khắp các địa phương với nhiều nội dung, hình thức phù hợp. Đó là sự tiên phong, xung kích của những màu áo xanh tình nguyện; là sự niềm nở, hết lòng của các chị, các mẹ; là sự hăng hái, năng nổ của các cháu thiếu niên, nhi đồng; là sự nhiệt tình, trách nhiệm của những đồng đội, đồng chí CCB… khi tham gia vào các phần việc tri ân.

anh tin bai
anh tin bai

Nổi bật như tu sửa, chỉnh trang, vệ sinh nhà bia, đài tưởng niệm, các công trình ghi công và các phần mộ Liệt sĩ; hỗ trợ ngày công xây Nhà tình nghĩa, mái ấm đồng đội, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc gia đình chính sách, người có công, thương, bệnh binh nặng, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn… Bên cạnh đó, để cuộc sống của các đối tượng chính sách ngày càng được đầy đủ, tốt đẹp hơn, Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, cơ quan, đơn vị cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ để triển khai kịp thời, đúng, đủ những chính sách, pháp lệnh của Đảng và Nhà nước dành cho người có công và con em gia đình chính sách. Đáng trân quý hơn, thế hệ trẻ hôm nay là những Đoàn viên Thanh niên, hay hội viên Phụ nữ, Nông dân, CCB và các tầng lớp nhân dân còn tự nguyện đóng góp, vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít nhưng nguồn lực từ những tấm lòng tri ân đó đã xoa dịu phần nào nỗi đau của chiến tranh, vơi bớt những niềm riêng còn nhiều trăn trở…

anh tin bai
anh tin bai

 Tháng 7 rồi sẽ ở lại, nhưng những nghĩa cử tri ân vẫn đang tiếp tục từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, kết nối, lan tỏa mãi không dừng. Đó cũng chính là tình cảm, trách nhiệm và lẽ sống của mỗi chúng ta hôm nay và mai sau. Những chàng trai, cô gái mãi mãi tuổi 20 hòa mình vào đất Mẹ; những thương, bệnh binh để lại một phần máu thịt khắp các chiến trường đã trở về hiên ngang, anh dũng để tiếp tục một cuộc sống đầy nghị lực; những người Mẹ, người vợ chịu nhiều đau thương, mất mát tự an lòng mình rằng các anh là mây sáng trời trong, là trăng sao lấp lánh. Những hi sinh ấy dẫu không thể nói hết bằng lời nhưng đã tạo nên bản hùng ca bi tráng mãi khắc ghi vào lịch sử và tâm khảm bao thế hệ cháu con người Việt. Thanh âm ấy được truyền lại muôn đời để lớp lớp các thế hệ hôm nay và mai sau ngợi ca, tự hào, trân trọng, biết ơn và ra sức dựng xây quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh./.

(T/h: Hà Giang, Trung tâm VH-TT&TT huyện Ý Yên)

 

 

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Ninh - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Ninh - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenninh.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang